Pages

Sunday, January 17, 2021

Cách Gửi Trang Web Của Bạn Cho Google Yêu Cầu Lập Chỉ Mục

 Bạn muốn người dùng công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy website của bạn, trước tiên website của bạn cần được lập chỉ mục.

Làm thế nào để bạn gửi trên trang web của bạn cho Google và yêu cầu nó lập chỉ mục?

Trong bài hướng dẫn này tôi xin gửi đến bạn một số kiến thức cơ bản một người làm SEO cần biết hãy cùng theo dõi bạn nhé!!!

Cách Gửi Trang Web Của Bạn Lên Google

Có hai cách để gửi trang web của bạn lên Google đó là: Bạn gửi sơ đồ trang web của bạn lên Google Search Console hoặc gửi URL sơ đồ trang web bằng dịch vụ “ping” của Google.

Cả hai cách này đều hoàn toàn miễn phí.

Cách Tìm Sơ Đồ Trang Web Của Bạn

Cả hai cách trên đều yêu cầu URL sơ đồ trang web của bạn. Bạn có thể tìm hoặc tạo URL sơ đồ trang web phụ thuộc vào nền tảng trang web bạn sử dụng.

Nếu bạn sử dụng nền tản WordPress cho website của mình, bạn hãy cài đặt một trong các plugin SEO miễn phí sau như Yoast SEO , Rank Math hoặc The SEO Framework . Khi cài đặt plugin này vào nó sẽ giúp bạn tạo sơ đồ trang web. Sơ đồ trang web của bạn sẽ có dạng: yourwebsite.com/sitemap_index.xml

Ví dụ sơ đồ trang web của tôi trang “Đặc Sản Bình Định Online”: https://dacsanbinhdinhonline.com/sitemap_index.xml

Nếu bạn sử dụng Wix, Squarespace hoặc là Shopify thì sơ đồ trang web của bạn sẽ là: yourwebsite.com/sitemap.xml.

Nếu bạn sử dụng một nền tảng khác hoặc CMS rất có thể nó sẽ tạo sơ đồ trang web cho bạn theo dạng:

  1. com/sitemap.xml
  2. com/sitemap_index.xml
  3. com/sitemap1.xml

Hoặc là yourwebsite.com/robots.txt

Nếu bạn không sử dụng nền tảng hoặc CMS bạn cần tạo sơ đồ trang web theo cách thủ công.

Gửi Sơ Đồ Trang Web Của Bạn

Gửi Sơ Đồ Trang Web Trong Google Search Console

  • Đăng nhập vào Google Search Console
  • Kiểm tra đúng tên miền cần thêm sơ đồ trang web
  • Nhấp vào “Sơ đồ trang web” trên menu chỉ mục bên trái
  • Dán vào URL sơ đồ trang web của bạn (sitemap_index.xml, sitemap.xml, sitemap1.xml hoặc là robots.txt)
  • Nhấp vào “Gửi”

Đây là phương pháp tốt nhất vì Google Search Console sẽ đưa ra cảnh báo về lỗi sơ đồ trang web sau này.

Gửi Sơ Đồ Trang Web Bằng Cách Ping Google

Google cung cấp dịch vụ “ping”, tại đây bạn có thể yêu cầu Goodle thu thập dữ liệu mới về sơ đồ trang web của mình. Chỉ cần nhập cái này vào trình duyệt http://www.google.com/ping?sitemap=https://yourwebsite.com/sitemap.xml

Ví dụ: sơ đồ trang web của bạn https://dacsanbinhdinhonline.com/sitemap_index.xml thì bạn nhập http://www.google.com/ping?sitemap= https://dacsanbinhdinhonline.com/sitemap_index.xml

Bạn chỉ nên sử dụng dịch vụ “ping Google” với các sơ đồ trang web mới hoặc được cập nhật. Đừng liên tục gửi hoặc ping các sơ đồ trang không có gì thay đổi.

Cách Gửi URL Tới Google

Không cần phải tốn thời gian gửi từng trang mới cho Google. Miễn là các URL mới nằm trong sơ đồ trang web bạn đã gửi, chúng sẽ đều được Google tìm thấy và lập chỉ mục.

Ping Google

Đảm bảo rằng các trang mới tạo có trong sơ đồ trang web, sau đó sử dụng dịch vụ ping Google như hướng dẫn ở trên để nhắc Google kiểm tra lại sơ đồ trang web.

Điều này không cần thiết nếu bạn sử dụng nền tản WordPress có cài đặt plugin như Yoast SEO, Rank Math hoặc The SEO Framework. Những plugin này đều tự động ping Google.

Sử Dụng Công Cụ Kiểm Tra URL Của Google

Bạn có thể thêm URL vào Google ngay cả khi chúng không có trong sơ đồ trang web bằng cách sử dụng Công cụ kiểm tra URL trong Google Search Console.

  • Đăng nhập vào Google Search Console
  • Kiểm tra đúng tên miền cần thêm sơ đồ trang web
  • Nhấp vào ” Kiểm tra URL “
  • Dán vào URL của trang mới của bạn
  • Nhấp vào “Yêu cầu lập chỉ mục”

Nếu bạn chỉ có một hoặc hai trang mới bạn có thể làm việc này vì nó không tốn quán nhiều thời gian và điều này không gây ảnh hưởng xấu cho trang web của bạn. Nhưng nếu bạn có nhiều trang mới cần gửi cho Google, đừng sử dụng quy trình này vì nó sẽ làm mất rất nhiều thời gian của bạn

Tại Sao Tôi Cần Gửi Trang Web Của Mình Cho Google?

Google tìm và lập chỉ mục bất kỳ trang nào có giá trị cho người dùng, ngay cả khi bạn không gửi chúng.

Cách Google Tìm Và Lập Chỉ Mục Nội Dung Trang Web Của Bạn

Quá trình Google tìm và lập chỉ mục nội dung chia làm bốn bước:

  • Bước 1. Khám phá là Google biết đến sự tồn tại của trang web của bạn. Google tìm thấy các trang web và trang nội dung nhờ sơ đồ trang web hoặc liên kết ngược từ các trang đã biết.
  • Bước 2. Thu thập thông tin là một chương trình máy tính có tên là Googlebot, nó truy cập và tải xuống các trang của bạn.
  • Bước 3. Xử lý là các thông tin được thu thập chuẩn bị lập chỉ mục.
  • Bước 4. Lập chỉ mục sau khi thông tin đã xử lý được thêm vào cơ sở dữ liệu lớn được gọi là chỉ mục tìm kiếm. Chỉ mục tìm kiếm là một thư viện kỹ thuật số gồm hàng nghìn tỷ trang web mà từ đó Google lấy kết quả trả lại truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Tại Sao Phải Gửi Trang Web Của Bạn Cho Google

Quá trình Google tìm và lập chỉ mục gồm 4 bước trên và 4 bước này xảy ra theo một thứ tự. Khi bạn gửi trang web của mình cho Google điều này giúp tăng tốc quá trình “Khám phá” giúp cho việc “lập chỉ mục” được diễn ra sớm hơn.

Tại Sao Việc Gửi Sơ Đồ Trang Web Là Quan Trọng

  • Nó cho Google biết những trang nào là quan trọng trong trang web của bạn.

Sơ đồ trang web không phải lúc nào cũng bao gồm tất cả các trang trên trang web của bạn. Chúng chỉ liệt kê các trang quan trọng và loại trừ các trang không quan trọng hoặc trùng lặp.

  • Nó cho Google biết về các trang mới tạo
  • Nó cho Google biết về các trang mồ côi

Trang mồ côi là trang không có liên kết nội bộ từ các trang khác trong website của bạn. Google không thể khám phá các trang này thông qua việc thu thập thông tin trừ khi chúng có các liên kết ngược từ các trang đã biết trên các trang khác.

Google Mất Bao Lâu Để Lập Chỉ Mục Các Trang Trên Trang Web?

Google cho biết việc thu thập thông tin các trang trên trang web có thể mất từ ​​vài ngày cho đến vài tuần.

Tại Sao Google Không Lập Chỉ Mục Trang Web Của Tôi?

Google không phải lúc nào cũng lập chỉ mục tất cả các URL trên trang web của bạn.

Một Số Lý Do Google Không Lập Chỉ Mục Trang Web Của Bạn

Bạn đã chặn Google thu thập thông tin trên website của bạn.

Robots.txt là một tệp văn bản cho Google biết URL nào họ có thể và không thể thu thập thông tin.

Ví dụ: Tệp robots.txt này chặn Google thu thập thông tin tất cả các trang trên trang web

User-agent: Googlebot

Disallow: /

Đôi khi Google có thể lập chỉ mục các URL ngay cả khi họ không thể thu thập thông tin, nhưng trường hợp này khá hiếm.

Đây là một lý do khác bạn nên đăng ký và gửi trang web của bạn thông qua Google Search Console. Google Search Console cho bạn biết các trang bị loại trừ khỏi lập chỉ mục.

  1. Đăng nhập vào Google Search Console
  2. Kiểm tra đúng tên miền cần thêm sơ đồ trang web
  3. Nhấp vào “Phạm vi lập chỉ mục” trên menu bên trái
  4. Từ đây, chỉ chuyển đổi tab “Bị loại trừ” và kiểm tra ba vấn đề sau: Bị chặn bởi robots.txt, Gửi URL bị chặn bởi robots.txt, Đã lập chỉ mục, mặc dù bị chặn bởi robots.txt

Bạn Đã Không Lập Chỉ Mục Các Trang Quan Trọng

Nếu có thẻ meta robots tag or x‑robots-header trên trang của bạn với “noindex” trong thuộc tính nội dung, Google sẽ không lập chỉ mục trang đó.

Nếu Google đã thu thập dữ liệu trang web của bạn, bạn có thể kiểm tra các trang bị loại trừ do không lập chỉ mục tại báo cáo mức độ phù hợp trong Google Search Console. Chỉ cần chuyển đổi tab “Lỗi” và “Bị loại trừ”, sau đó kiểm tra hai vấn đề sau: URL đã gửi được đánh dấu là ‘noindex’ và Bị loại trừ bởi thẻ ‘noindex’

Bạn Có Các Trang Giá Trị Thấp

Google không lập chỉ mục các trang không có nhiều giá trị với người dùng.

Nội dung không cần quá dài mới để có giá trị, nhưng các trang có số lượng từ thấp thường không có giá trị đối với người dùng công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bạn nên xem lại các trang này trên trang web của bạn theo cách thủ công và chỉnh sửa chúng cho trở nên hữu ích hơn.

Bạn có thể thấy các trang trùng lặp chính xác hoặc gần giống trong báo cáo dội dung trùng lặp: “duplicate content”

Trên đây là tất cả các chia sẻ của tôi về cách gửi trang web của bạn cho công cụ tìm kiếm Google. Hi vọng bài viết này hữu ích với bạn.